BBM: Let's prevent another Covid19 surge, avail booster shots

27 April 2022

WITH no less than the World Health Organization warning earlier this month that Covid19 cases in the country will likely rise following the relaxation of health protocols that allowed  for more social gatherings and interactions, presidential frontrunner former Sen. Ferdinand ‘Bongbong’ Marcos, Jr. on Tuesday has called on qualified citizens to avail their booster shots already.

In a press conference, Marcos said the public should not wait for the Philippines to see a rise in cases again like other countries such as South Africa and India before getting booster shots, lest it prompts the government to re-impose policies that could spell bad news to workers, businesses and the general public.

“Everybody should get their booster shots, everyone who is qualified to have a booster shot should get it already. Bumabalik na naman ang Covid. Huwag na nating hintayin na tumaas na naman ang number ng Covid,” the presidential frontrunner urged.

“Mapipilitan na naman ang gobyerno na gumawa ng polisiya na magiging hadlang sa trabaho at sa negosyo,” he explained.

Marcos further pointed out that the protection provided by a Covid vaccine wanes, hence, the need for booster shots.

As of April 24, over 12.9-million Filipinos have received their booster dose.

Around 37 million, meanwhile, have yet to avail it.

Earlier this month, Dr. Rajendra Yadav, acting WHO Representative to the Philippines, warned that the country should prepare for a new Covid surge with the social gatherings and social mixing due to the observance of Ramadan, Holy Week, and engaging in election-related activities.

Yadav said there are three reasons for providing COVID-19 vaccine booster doses.

First, current evidence shows that protection provided by the vaccines against infection or disease, particularly severe disease, wanes gradually.

Second, there could be reduced protection against more transmissible variants of concern over time.

And third, some risk groups may not develop adequate protection from the recommended primary series of the existing vaccines.

In addition, Marcos also appealed to the public not to be complacent and become lax in complying with the minimum public health standards to avoid a potential surge so the country could start embarking on post-pandemic activities.

“Let me repeat my call to everyone to watch out and be safe again. Alam kong sawang-sawa na tayo na magsuot ng mask, na mag-social distancing, ng lahat. Pero kailangan pa rin nating bantayan na mag-ingat ulit…para malampasan na natin itong pandemya and we can already talk about post-pandemic activities. At itong lahat ng ating napag-usapan na pinaplanong gagawin ay magawa na natin. Ang tawag ko nga diyan ay Jabs to Jobs, we get our jabs para maka-trabaho na,” he said.

The WHO said that continued masking and high vaccination coverage are the bare minimum tools against Covid19.

The health agency also recommended that the national government, local government units (LGUs), and communities take urgent actions to reach the unvaccinated individuals from the priority groups, particularly senior citizens and indigents, to achieve high coverage with the primary series and booster doses of Covid19 vaccines. 

Meanwhile, the Department of Health earlier reported that a 50% decrease in compliance with minimum public health standards in the National Capital Region may result in 25,000 to 60,000 new Covid19 cases per day by mid-May.

While a 20% decrease in MPHS compliance nationwide may lead to around 34,788 active COVID-19 cases; a 30% decrease in MPHS compliance might increase the cases further, possibly to as high as 300,000, over the same period.

It added that lowering transmission will lessen the possibility of the emergence of new variants, while high coverage of both primary series and booster doses will greatly contribute to a high defense wall against infection and severe disease.

Last week, Health Secretary Francisco Duque III said the DOH is seeing an increase in the number of COVID-19 cases in 14 areas under Alert Level 1.

The DOH also reported Monday that it is monitoring several areas in the NCR with a rise in COVID-19 infections, although it stressed that such an increase is not significant yet as of the moment.

-30-

BBM: Magpa-booster shot na ang mga kwalipikado para maiwasan ang pagsipa ng kaso ng Covid 19

Nanawagan si presidential frontrunner former Sen. Ferdinand ‘Bongbong’ Marcos, Jr. sa mga mamamayan na kwalipikadong magpa-booster shot na magpabakuna na agad matapos na magbabala ang World Health Organization ng posibleng pagtaas ng kaso ng Covid19 matapos ang pagluwag sa health restrictions sa bansa.

Sa isang press conference, sinabi ni Marcos na hindi na dapat hintayin pa ng mga mamamayan na tumaas muli ang kaso sa Pilipinas na kagaya sa mga bansang  South Africa at India bago sila tumanggap ng booster shots upang hindi na din mapilitan muli ang pamahalaan na magbaba ng polisiyang makakaapekto ng malaki sa mga manggagawa, sa negosyo at sa publiko.

“Everybody should get the booster shot, everyone who is qualified to have a booster shot should get it already. Bumabalik na naman ang Covid. Huwag na nating hintayin na tumaas na naman ang number ng Covid,” sabi niya.

“Mapipilitan na naman ang gobyerno na gumawa ng polisiya na magiging hadlang sa trabaho at sa negosyo,” paliwanag pa niya.

Binigyang-diin din ni Marcos na ang proteksyong nakukuha sa Covid19 vaccine ay humihina pagdating ng panahon kaya kailangang magpa-booster.

Nitong April 24, mahigit 12.9-milyong Pilipino na ang nakatanggap ng kanilang booster dose habang nasa 37 milyon naman ang hindi pa.

Ngayong buwan lang ay nagbabala si Dr. Rajendra Yadav, acting WHO Representative to the Philippines, na dapat paghandaan ng bansa ang muling pagdami ng kaso ng Covid19 dahil sa mga naganap na social gatherings at social mixing sa pagdiriwang ng Ramadan, Holy Week, at ilang election-related activities.

Sinabi ni Yadav na may tatlong rason kung bakit kailangan ang booster doses.

Una, ayon sa mga ebidensiyang kanilang nakita, ang proteksiyong dala ng mga bakuna laban sa mga impeksiyon lalo na sa malubhang karamdaman ay humihina din.

Pangalawa, nababawasan din ang proteksiyon laban sa mas nakakahawang variant kalaunan at pangatlo, may mga grupong hindi nakakakuha ng lubos na proteksiyon mula sa mga kasalukuyang bakuna.

Umapela din si Marcos sa publiko na manatiling maging maingat at patuloy na sumunod sa minimum public health standards upang hindi matuloy ang sinasabing pagtaas ng kaso sa bansa.

“Let me repeat my call to everyone to watch out and be safe again. Alam kong sawang-sawa na tayo na magsuot ng mask, na mag-social distancing, ng lahat. Pero kailangan pa rin nating bantayan na mag-ingat ulit…para malampasan na natin itong pandemya and we can already talk about post-pandemic activities. At itong lahat ng ating napag-usapan na pinaplanong gagawin ay magawa na natin. Ang tawag ko nga diyan ay Jabs to Jobs, we get our jabs para maka-trabaho na,” sabi niya.

Ayon sa WHO, ang patuloy na pagsusuot ng mask at pagpapabakuna ang pinakapanlaban sa Covid19.

Inirekomenda din ng health agency sa national government, local government units (LGUs), at sa mga komunidad na patuloy na hikayatin ang mga hindi pa nababakunahan lalo na ang mga kabilang sa priority group gaya ng mga matatanda at indigents, upang mas dumami ang mga nababakunahan at nakakatanggap ng booster laban sa Covid19.

Samantala, iniulat kamakailan ng Department of Health na ang pagbaba ng 50% sa pagsunod sa minimum public health standards sa National Capital Region ay maaring magdulot ng 25,000 hanggang 60,000 na bagong kaso ng Covid19 cases bawat araw pagdating ng kalagitnaan ng Mayo.

Habang ang pagbaba ng 20% sa pagsunod sa MPHS sa buong bansa ay maaring magdulot ng 34,788 aktibong kaso; ang pagbaba ng 30% ay posibleng magdulot ng lagpas 300,000 sa kaparehong panahon.

Dagdag pa nito, ang pagbaba ng transmission ay may nagpapababa ng posibilidad ng pagkakaroon ng bagong variant habang ang pagpapabakuna at booster ay magdudulot ng malakas na depensa upang maiwasan ang pagkakasakit.

Ayon kay Health Secretary Francisco Duque III, nakikita ng DOH na maaring magkaroon ng pagtaas ng kaso ng Covid19 sa 14 lugar na nasa ilalim ng Alert Level 1.

Iniulat din ng DOH nito lang Lunes na nakakakita na sila ng kaunting pagtaas ng kaso sa ilang lugar sa NCR ngunit kanilang nilinaw na ang pagtaas na ito ay wala pang epekto sa ngayon.

-30-